*

*

*

Bàn luận

Nhân phim đam mỹ bị cấm, nghĩ về tình tri kỷ

Chỉ nhân vật mới bao gồm tri kỷ, không có tình chúng ta giữa kẻ cướp.

Bạn đang xem: Mei và xe buýt mèo con


*


*

Poster trước tiên của “Ông hàng xóm Totoro”


Sau bài giới thệu về Công chúa Mononoke và Miyazaki, tôi vẫn thấy cái gì đó thiêu thiếu thốn khi bộ phim truyện kinh điển của ông không được nhắc đến; giống như như reviews Walt Disney và Bạch Tuyết mà lại không nói đến Fantasia.

Bộ phim kia là Ông láng giềng Totoro (Tonari no Totoro, hay My Neighbour Totoro), một phim kinh điển của Miyazaki với vấn đề giản dị. Câu chuyện ban đầu khi hai bà mẹ Satsuki (10 tuổi) và Mei (4 tuổi) dọn từ thành phố về quê sống. Vì sao cả gia đình của hai bà mẹ dọn về quê ko được giải thích, nhưng lại qua các cuộc dàn xếp thì người xem ngầm gọi là chị em của hai bé xíu bị ốm nên yêu cầu về bệnh viện ở quê để nghỉ dưỡng (ngược với bọn họ là đề nghị lên thành phố điều trị).


*
Chiếc xe tải nhỏ, chuyển đồ vật của mái ấm gia đình hai bé xíu về quê.


*

Hai nhỏ nhắn khám phá căn nhà mới.


Ngôi nhà bắt đầu của hai em nằm trong lòng một khoảng chừng đất xanh xuất sắc và ngay trước một vùng đồi núi nhỏ. Trong thừa trình dọn dẹp và sắp xếp và chơi đùa, nhị bé phát hiện những sinh thứ lạ, từ cộng đồng lọ nghẹ black thui, tròn như quả bóng, mang lại thần rừng Totoro to lớn đùng, và chú xe-buýt-mèo cùng với cặp đôi mắt sáng như đèn pha.

Câu chuyện nghe rất solo giản, với nó quả thật rất solo giản. Cái hay của phim là nó cho người xem thấy được rất nhiều việc bình thường nhất, phần nhiều cái đơn giản dễ dàng nhất đựng đầy phép màu. Hai bé xíu chạy lên khám phá căn gác xép của nơi ở mới, với phát hiện nay ra bầy lọ lem – một loại sinh vật bụi bặm bụi bờ chuyên sống trong số những căn nhà hoang, nhưng lại khi tòa nhà đầy ắp tiếng mỉm cười thì bọn chúng sẽ tự quăng quật đi.


*

Cô em Mei phát hiện tại ra con lọ nghẹ phải giơ tay đập.


Trong thời gian chị bự Satsuki cho trường, nhỏ nhắn Mei ở nhà với tía – một giáo sư đại học, bé xíu chạy chơi xung quanh vườn và phát hiện nay thấy một sinh trang bị lạ, be bé, white như con thỏ bông. Mei xua đuổi theo và gặp gỡ được thần rừng Totoro, ráng là Mei vô tứ cuộn mình trên bụng Totoro rồi ngủ khò.


*
Bố hai bé bỏng là giáo sư phải thường hay ở trong nhà chấm bài, soạn giáo án; ông nhân thể thể trông luôn luôn con sẽ giúp vợ.


*

Trong khi thi đấu ngoài vườn, Mei thấy con Totoro trắng, điện thoại tư vấn là totoro-nhỏ (chibi-totoro) và dính theo.


*

Nhờ này mà Mei gặp gỡ được Totoro lớn, bé nằm lên bụng nó ngủ. Theo Miyazaki chú thích, thì một cây cối 1000 tuổi sẽ cho ra đời Totoro trắng, 6000 tuổi là Totoro xanh, Totoro xám lớn lao như vào hình thì đề nghị là cây 13.000 tuổi.


Cuộc sống mỗi ngày như đi đôi với phần đông điều kỳ thú. Hai bé đến thăm chị em ở bệnh viện, nấu bếp cơm, rửa chén, ra trạm xe buýt cơ hội trời mưa trung bình tã để đón bố đi làm việc về. Bất thình lình, trong khi chờ tía ở trạm xe, Totoro hiện tại ra.

Cảnh nhì chị em chạm chán Totoro nghỉ ngơi trạm xe buýt là trong những cảnh kỷ niệm nhất. Một số đạo diễn quan niệm rằng phim của trẻ em phải có rất nhiều tình huyết nhanh, vì con nít không có đủ kiên nhẫn xem cái gì lâu. Mà lại Miyazaki quan niệm rằng nếu có tác dụng một đề tài thân thuộc và giản dị, thân cận thì dù rằng nó có chầm chậm, từ bỏ tốn, con nít vẫn yêu thích dõi theo. Lúc Totoro xuất hiện, cô chị Satsuki nín thin bởi chẳng biết nói gì. Tiếp nối thấy tội nghiệp thần rừng đề nghị đứng đợi xe buýt bên dưới mưa, Satsuki đưa Totoro cây dù. Thời điểm Totoro đắc ý nghịch dù thì xe-buýt-mèo xuất hiện. Nguyên cảnh này còn có rất ít lời thoại, tiết điệu cũng ung dung nhẹ nhàng, cơ mà có gì đấy rất gợi cảm và rất là hồn nhiên.


*
Satsuki tặng Totoro cây dù.


*

Cảnh bít dù này rất đơn giản thương. Mặt Totoro nghệt ra vị chưa thân quen với vật bịt mưa mới, nhưng tiếp đến tiếng nước tung trên dù làm cho cậu phái mạnh khoái chí, mỉm cười toe toét.


*

Xe-buýt-mèo cho đón Totoro, có tác dụng hai chị em há hốc mồm.


*

Miyazaki dùng màu nước nhằm phác thảo cảnh hai chị em chạm mặt xe-buýt-mèo. Ông thường xuyên phác thảo cơ thể phim (storyboard) trước, cùng các họa sỹ ở Ghibli căn cứ vào đó nhằm vẽ theo.


Nhiều độc giả tới đây có thể nhíu ngươi hỏi “Phim chỉ tất cả thế thôi sao?”. Nó chỉ tất cả thế thật, một câu chuyện đơn giản và dễ dàng về hai cô bé bỏng khám phá cầm cố giới nhỏ dại của mình, trong cả cao trào ở vị trí cuối cũng đính thêm với một sự kiện, quan sát chung, là bình thường, rất có thể xảy mang đến với bất cứ đứa bé nào. Loại khiến con nít thật sự khiếp sợ là: đi lạc, cha mẹ bệnh chết, hoặc thiên tai, anh em lụt v.v… Miyazaki từng nói rằng, vẽ một ngày giông báo sấm chớp, hoặc mang lại tình tiết người mẹ bị gầy vào phim sẽ làm con nít xúc rượu cồn và hồi hộp rộng là sự xuất hiện của một nhân vật ác hiểm nham nhở như thế nào đó.


*

Lúc ba thân phụ con đi tắm cũng chính là lúc trời bão. Hai mẹ rất sợ, dẫu vậy ông bố nói rằng chỉ việc cười to lớn là bão đã chóng qua. Cầm là cả nhà có một trận cười vui vẻ, no bụng. Cũng vì tiếng cười cợt này nhưng mà đám lọ nghẹ tự động hóa bay đi mất (chắc là vẫn ám 1 căn nhà hèn vui hơn).


*

Hai bà mẹ đến thăm người mẹ ở dịch viện, một diễn biến rất cảm động.


Nhạc phim Totoro không hoành tráng như Mononoke, nhưng lại nếu hùng hổ thì chả hợp. Joe Hisaishi đang viết hồ hết đoạn nhạc khôn cùng vui tươi, lạc quan, cùng hồn nhiên đến phim; nếu gồm dịp thưởng thức những bạn dạng giao hưởng trọn của Totoro trong bên hát thì chắc ai ai cũng phải cười toe. Cả bộ phim truyện cho bạn xem một cảm xúc yêu đời, thậm chí là muốn bồng bé về quê nghỉ ngơi mát để hưởng không gian trong lành.


*
Miyazaki vẽ khôn xiết kỹ và có óc quan tiếp giáp tinh tế. Ông nói rằng nhà đất của Nhật đa phần hướng về phía Nam, phải nhìn phương pháp bóng đổ vào trong nhà là sẽ hiểu rằng đó là giờ như thế nào trong ngày, thậm chí mỗi mùa cho 1 loại ánh sáng khác nhau. Phim không buộc phải nói nhiều, chỉ việc nhìn màu sắc ánh sáng sủa là rất có thể biết được đấy là mùa nào, tiếng nào. Đây là nhà đất của hai chị em dưới tia nắng gắt của mùa hè.


*

Còn đây là ngôi bên dưới tia nắng của cuối mùa xuân.


 

Liệu một tập phim về hai cô bé xíu thích thú tìm hiểu và trải nghiệm cuộc sống có cuốn hút được những ai đã quen với những phim hành động, phiêu lưu, với tương đối nhiều cảnh rượt xua thót tim và phun súng, đấu kiếm loạn xạ? có lẽ rằng với một số người thì phim này hơi chán. Nhưng nếu như khách hàng có một chút tâm hồn trẻ thơ với tình yêu vạn vật thiên nhiên thì đó là một phim hay vời. Không tồn tại gì sai khi cho trẻ em (lẫn bạn lớn) xem phần lớn phim phiêu lưu, hành vi kỳ thú; cơ mà cũng chẳng tất cả gì không nên khi cho cái đó xem một bộ phim đề cao phần đông phép màu có thể tìm phát hiện trong cuộc sống bình thường. Đôi lúc trẻ con tập gieo phân tử và phấn kích khi thấy hạt nảy mầm; nếu như bạn có bé nhỏ, biết đâu nhờ xem phim này mà bọn chúng quẳng lắp thêm Nintendo sang trọng một mặt để đi lau nhà và trồng cây? Ông hàng xóm Totoro quan niệm rằng các cái be nhỏ bé cũng có chân thành và ý nghĩa của riêng nó, bản thân chẳng buộc phải đi đâu xa xôi nhằm thấy phần lớn điều lý thú vốn lởn vởn ngay lập tức trên gác xép và trong sân vườn. Bộ phim truyện trở thành một tác phẩm kinh khủng của buôn bản điện ảnh vì nó chú ý đến những chiếc mà con tín đồ trong cuộc sống đời thường hiện đại mắc hay bỏ qua mất hoặc vứt quên.

*

Chuyện độc đáo về Totoro:

Sau phim này, thần rừng Totoro trở thành biểu tượng của hãng phim hoạt hình Ghibli.

John Lasseter cực kỳ mê Totoro, sau khi gặp Miyazaki, ông đưa ra quyết định rời Disney để phát triển Pixar. Vào phim Toy Story 3 của Pixar, một chú Totoro nhồi bông xuất hiện ở kề bên đám vật dụng chơi của phòng giữ trẻ.

Miyazaki còn làm một phim ngắn, với tựa đề Mei với xe-buýt-mèo-con (Mei & the kitten-bus), nói về chuyến phiêu lưu của bé nhỏ Mei và con trai (hoặc bé gái) của xe-buýt-mèo. Phim này chỉ được chiếu tại kho lưu trữ bảo tàng Ghibli sinh hoạt Nhật, không xây đắp đĩa xuất xắc được chiếu ở chỗ nào khác. Lần duy nhất nó được mang sang nước ngoài là vào chuyến Miyazaki mang lại Mỹ thăm John Lasseter, ông với theo bộ phim truyện ngắn này để chia sẻ với những nhà làm phim Pixar.

Mới đầu, Miyazaki định mang đến Mei làm nhỏ một, nhưng ở đầu cuối sửa thành nhì chị em, đấy là lý do lý do mà poster đầu tiên của phim chỉ có hình một cô bé bỏng đứng chờ xe buýt cùng với Totoro.

Xem thêm: Bộ Kit Dạy Mèo Đi Vệ Sinh Tolet Cao Cấp, Bộ Kit Tập Vệ Sinh Bồn Cầu Cho Mèo Citikitty

*

Vài điều chú ý khi cài phim:

Đã được thiết kế dưới dạng băng đoạn clip ở nước ta (như chúng ta Em-có-ý-kiến từng xem), có phụ đề giờ đồng hồ Việt hoặc lồng giờ Việt. Nhưng một số loại này tiếng hơi khó khăn tìm, các tiệm đĩa bây chừ chủ yếu đuối có phiên bản tiếng Anh. Thực bụng thì phim này thoại ít, đối kháng giản, trẻ em 3 tuổi là vẫn xem được, đấy là một trong số hiếm phim người nào cũng có thể gọi được dù thiếu hiểu biết nhiều thoại. Biết đâu, nhờ nhảy phụ đề giờ Anh mà bé bạn cần cù học giờ đồng hồ Anh (hoặc giờ đồng hồ Nhật)? thiết yếu tôi đó cũng học giờ đồng hồ Anh qua phim với qua hát hò, dễ dàng thấm hơn so với bài toán cầm sách ê a.