Processing...
Tin Nghề Kế toán
 Hỗ trợ trực tuyến
Phòng Tuyển sinh
  •   Hỗ trợ yahoo  Hỗ trợ Skype  Mr.Tuân 0966 04 34 34
  •   Hỗ trợ yahoo  Hỗ trợ Skype  Hỗ trợ 2 046282 2459
  •   Hỗ trợ yahoo  Hỗ trợ Skype  Ms. Phượng 0985 61 96 73
Phòng Đào tạo
  •   Hỗ trợ yahoo  Hỗ trợ Skype  Ms. Kim Anh 0966 05 03 03
  •   Hỗ trợ yahoo  Hỗ trợ Skype  Ms. Quỳnh 0985 44 04 47
Phòng Tư vấn
  •   Hỗ trợ yahoo  Hỗ trợ Skype  Tư vấn - 04 6282 2459

Bạn bị stress vì phải làm việc quá nhiều? Nguyên nhân và cách khắc phục

Cuộc sống hiện đại khiến con người phải cạnh tranh để “giành giật” cơ hội thăng tiến trong công việc. Cạnh tranh càng khốc liệt thì áp lực công việc càng lớn.

Hiện nay, hầu hết nhân viên đều cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng vì áp lực công việc quá lớn. Họ cảm thấy công việc lúc nào cũng ngập đầu; không thể làm hết việc trong ngày; Tất cả nhiệt huyết và năng lượng dành cho công việc dường như biến mất. Điều này là một trong những nỗi “ám ảnh” đáng sợ đối với hầu hết nhân viên. Vậy làm thế nào để vượt qua áp lực công việc?
Thực ra, có rất nhiều cách để bạn có thể thổi bay đi những căng thẳng mệt mỏi ấy, đó là những giải pháp đơn giản và hiệu quả từ cuốn sách kinh điển “Quẳng gánh lo đi và vui sống” của Dale Carnegie. Nhiều khi bạn không cần phải gồng mình lên ép bản thân phải nghỉ ngơi đâu, tất cả đều nằm trong bộ não của bạn, hãy xem những phương pháp để “quẳng hết stress đi” sau đây:
Thủ tướng Winston Churchill 70 tuổi, làm việc 16 giờ/ngày
Chúng ta hay cho rằng stress là vì phải làm việc quá nhiều, không có thời gian nghỉ ngơi. Điều đó là SAI. Thủ tướng Anh Winston Churchill làm việc 16 giờ/ngày ở tuổi 70 mà lúc nào cũng tươi vui, không bao giờ thấy ông căng thẳng hay lo lắng điều gì. Không chỉ Churchill, tác giả Dale Carnegie còn đưa ra hàng loạt tấm gương vừa thành công vừa sống khỏe khác như Rockefeller, Edison, Henry Ford... Bí quyết chung của họ đều nằm ở Nghệ thuật nghỉ ngơi.
Một cách ngắn gọn, “Hãy nghỉ ngơi trước khi bạn mệt mỏi vì mệt mỏi sẽ sinh ra Stress”.
30’ chợp mắt sau bữa trưa giúp chúng ta có khả năng làm việc lâu hơn sau đó, với năng suất cao hơn và ít mệt mỏi hơn. Hay vài phút thư giãn trước bữa tối giúp bạn không cần ngủ quá nhiều, có thêm thời gian làm điều mình thích mà sáng hôm sau vẫn tỉnh táo.
Ngoài ra, “Cần thư giãn ngay cả khi đang làm việc”. Cuộc sống hiện đại khiến chúng ta có thói quen căng thẳng về công việc quá nhiều, lúc nào cũng gồng mình lên để đối phó mọi chuyện trong công việc, cuộc sống. Bạn có đang nhăn mặt, căng mắt ra khi đọc bài viết này không? Nếu có, hãy thở sâu và thả lỏng cơ thể như một chú mèo lười mọi lúc mọi nơi sẽ giúp tiết kiệm năng lượng để tăng cường sức bền và tránh stress hiệu quả.
Chán nản sinh ra mệt mỏi chứ không phải làm việc nhiều
Thêm một bất ngờ đáng ghi nhận khác về cách nghĩ thông thường “Làm việc nhiều khiến tôi bị mệt mỏi”. Điều này lại SAI tiếp rồi. Dale Carnegie đã chỉ ra rằng sự chăm chỉ của chúng ta đang bị hàm oan vì theo nhiều nghiên cứu, não bộ vẫn minh mẫn như lúc đầu sau 8 tiếng làm việc, chính cảm giác công việc tẻ nhạt mới là thủ phạm chính làm chúng ta kiệt sức và cảm thấy stress.
Vì thế lời giải cho “bài toán stress” là nếu bạn đang chán nản công việc của mình, hãy tìm cách xóa bỏ nó. Hãy tìm một công việc xứng tầm và cống hiến hết mình. Nếu cơ hội chưa gõ cửa, hãy học cách yêu công việc hiện tại. Suy cho cùng công việc cho dù thú vị đến đâu thì cũng có lúc khiến mình nhàm chán, vì thế học cách “làm gì những gì mình yêu & yêu những gì mình làm” mới là liệu pháp lâu dài.
Cho dù bạn đã đọc hay chưa biết về cuốn sách này, hy vọng vài phương pháp trên đây của Dale Carnegie sẽ giúp bạn loại trừ bớt mệt mỏi và stress. Đừng để stress đeo bám cuộc sống và công việc của bạn, hãy “quẳng” nó đi và tận hưởng cuộc sống thôi.

Lập kế hoạch làm việc khoa học

 
Để vượt qua áp lực công việc, chúng ta nên lập kế hoạch làm việc thật chi tiết, khoa học cho từng công việc theo thứ tự từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp…
 
Cụ thể, lên kế hoạch những việc làm theo từng ngày sẽ giúp nhân viên sử dụng thời gian hiệu quả. Đây là cách hiệu quả nhất trong việc quản lí thời gian vì nó giúp bạn biết chắc chắn điều bạn đang làm và có thể giúp bạn tập trung vào công việc. Đồng thời, nhân viên đưa ra một danh sách công việc cần phải làm cho mỗi ngày và khoảng thời gian bạn hoàn thành một công việc. Tùy theo mức độ quan trọng và gấp rút về mặt thời gian để biết công việc nào ưu tiên hàng đầu. Bạn cũng nên để ra một chút thời gian trống trong lịch trình của bạn vì có thể sẽ có những việc bất ngờ xảy ra.
 
Học cách từ chối thẳng thắn
 
Nhiều nhân viên tự tạo stress cho bản thân khi cùng lúc ôm đồm quá nhiều việc. Để giảm áp lực công việc, chúng ta nên học cách từ chối thẳng thắn khi sếp giao việc xuống.
 
Nếu bạn đang còn quá nhiều việc chưa hoàn thành, bạn nên từ chối thẳng thắn với sếp bằng cách trình bày với sếp rằng bạn không phải là người duy nhất có thể đảm nhiệm việc này. Nếu bạn không từ chối, sếp sẽ nghĩ bạn có thể làm tốt được nhiều việc cùng một lúc. Và như thế là bạn đang tự đào hố chôn mình. Vì thế, nhân viên hãy học cách từ chối để giảm áp lực công việc cho chính mình cũng như không làm mất điểm của bạn trong lòng sếp khi nhận việc rồi không thể hoàn thành nó.
 
Chia sẻ với bạn bè, đồng nghiệp
 
Áp lực công việc đè nặng đôi khi khiến bạn có ý nghĩ chán nản và muốn buông xuôi tất cả. Lúc này, bạn hãy tựa vào đồng nghiệp, gia đình và bạn bè để đứng vững.
 
Đừng ngại chia sẽ những cảm xúc, khó khăn của mình trong công việc với một người bạn thân hay với người đồng nghiệp am hiểu công việc mà bạn đang làm. Bạn có thể nhờ bạn bè, đồng nghiệp tư vấn, giúp đỡ thêm. Đôi khi, chỉ một gợi ý nhỏ của đồng nghiệp lại giúp bạn giải quyết triệt để được vấn đề mà mình đang gặp phải. Đừng bao giờ xem thường tình cảm, mối quan hệ của mọi người đối với mình, bởi không ai có thể sống và làm việc một mình cả.
 
Nâng cao kỹ năng giải quyết công việc
 
Có rất nhiều nhân viên gặp phải áp lực công việc vì chưa đủ kỹ năng giải quyết công việc, công việc đó khó hơn so với khả năng của nhân viên. Vì thế họ lo lắng, suy nghĩ và loay hoay tìm cách làm thế nào để hoàn thành được nó. Khi không hoàn thành được công việc đó, họ cảm thấy bị áp lực và căng thẳng, mất tự tin khi đối diện với đồng nghiệp với sếp. Vì thế, việc nâng cao kỹ năng giải quyết công việc cũng là một cách giúp bạn vượt qua áp lực công việc, mang lại tinh thần lạc quan, tự tin vào khả năng của mình.


Ms. Kim Anh

 Bình luận facebook